4 cách để hỗ trợ một đồng nghiệp gặp khó khăn

Chi tiết - 4 cách để hỗ trợ một đồng nghiệp gặp khó khăn

14 09-2024

4 cách để hỗ trợ một đồng nghiệp gặp khó khăn


Trong năm qua, vấn đề căng thẳng và sức khỏe tâm thần đã trở thành chủ đề đáng chú ý trong các cuộc trò chuyện nơi làm việc. Nhiều người đã phải điều chỉnh tình trạng việc làm, thói quen làm việc hàng ngày và đời sống sinh hoạt bên ngoài. Trong tờ 2021 Mind the Workplace Report của Mental Health America, gần 83% người trả lời rằng họ cảm thấy kiệt sức về mặt cảm xúc từ công việc và gần 3 trong 5 cảm thấy rằng nhà tuyển dụng của họ không cung cấp một môi trường an toàn cho nhân viên đang mắc phải bệnh tâm lý.

Tại nơi làm việc, việc hỗ trợ sức khỏe tâm thần không đơn giản chỉ là giới thiệu đến các cơ sở trị liệu tâm lý và liên hệ với các chuyên gia sức khỏe tâm thần. Mặc dù những nguồn tài nguyên này có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm sự hỗ trợ của đồng nghiệp, nhưng việc thực hiện các biện pháp tích cực khác tại nơi làm việc để khuyến khích các thực hành an toàn và lành mạnh có thể tốt hơn về lâu về dài. Giúp đỡ một đồng nghiệp đang đối mặt với những thách thức về sức khỏe tâm thần là giúp họ tìm cách tốt lên. Điều này có thể được thực hiện bằng cách khiến nơi làm việc trở thành một môi trường đoàn kết, không có sự kỳ thị và phân biệt đối xử.

Dưới đây là những lời khuyên tốt nhất của chúng tôi để hỗ trợ một đồng nghiệp khi gặp khó khăn:

Tạo không gian để họ chia sẻ
Hãy bắt đầu bằng cách nói về chuyện sức khỏe tổng thể và cho đối phương biết rằng bạn sẵn sàng lắng nghe. Nhớ rằng mỗi người có một trải nghiệm khác nhau về sức khỏe tâm lý và mỗi vấn đề đều sẽ khác nhau.
Hãy tập trung vào người đó, không phải vấn đề của họ và tránh nói chung chung. Nhớ rằng một số người sẽ không thoải mái trong việc chia sẻ suy nghĩ cá nhân trong môi trường làm việc, và điều đó là bình thường, đấy luôn là một lựa chọn cá nhân của họ. Tuy nhiên, có những cách chúng ta có thể tạo ra không gian đó trong trường hợp họ muốn trò chuyện.

Dưới đây là một số ví dụ:

  • Liên lạc riêng với một đồng nghiệp qua email hoặc tin nhắn – bạn có thể nhắn tin riêng cho đồng nghiệp để hỏi thăm. Hãy cho họ biết bạn sẵn sàng lắng nghe nếu họ cần chia sẻ. Nhấn mạnh rằng việc trả lời tin nhắn của bạn là hoàn toàn tự nguyện. Mỗi người có cách đối phó với stress khác nhau, và việc họ muốn chia sẻ hay không là quyền quyết định của họ.
  • Một cách khác để tạo không gian mở cho mọi người là tổ chức những buổi chia sẻ hoặc tạo các nhóm thảo luận về sức khỏe tinh thần. – Ví dụ, bạn có thể mời một chuyên gia đến nói chuyện hoặc tạo một kênh riêng trên các ứng dụng làm việc. Điều này giúp mọi người cảm thấy thoải mái hơn khi chia sẻ và hiểu rằng sức khỏe tinh thần là một vấn đề quan trọng mà chúng ta nên quan tâm.

 

Để xây dựng một môi trường làm việc thật sự thoải mái, chúng ta cần quan tâm đến sức khỏe tinh thần của mọi người. Điều này có nghĩa là công ty sẽ coi trọng và hỗ trợ sức khỏe tinh thần của nhân viên như một phần quan trọng trong hoạt động hàng ngày. Khi mọi người cảm thấy được quan tâm và hỗ trợ, họ sẽ làm việc hiệu quả hơn và hạnh phúc hơn.

Tránh đưa ra giả định
Mặc dù bạn có thể nhận thấy rằng một đồng nghiệp không giống như họ bình thường và trong một số trường hợp, điều này khiến bạn muốn giúp họ, hãy hiểu rằng mọi người thể hiện bản thân họ và tâm lý của họ theo cách khác nhau. Biết rằng mọi người có nhiều cách để họ xử lí căng thẳng và khó khăn cũng là một cách bạn có thể hỗ trợ đồng nghiệp của mình. Chỉ vì ai đó có vẻ đang vui vẻ hoặc năng động ở nơi làm việc không có nghĩa là họ có thể không cần giúp đỡ về sức khỏe tâm lý. Thay vì đưa ra giả định về ai là người cần hỗ trợ, hãy tập trung nói chuyện cởi mở hơn và cho phép họ biết rằng bạn luôn ở đó nếu họ cần bạn giúp.
“Mỗi người đều có những biểu hiện khác nhau về tình trạng của họ. Lo lắng của tôi khác với lo lắng của người khác. Bạn không thể giả định rằng bạn hiểu những gì họ đang trải qua hoặc mức độ ảnh hưởng của nó lên công việc của người đó.” — Kelly Greenwood, Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Mind Share Partners

Tôn trọng quyền riêng tư
Sức khỏe tâm thần có thể là vấn đề rất nhạy cảm với một số người. Hãy duy trì sự riêng tư và không chia sẻ thông tin cá nhân mà ai đó đã nói với bạn. Việc vi phạm vào niềm tin này có thể làm tổn thương người đó và không gian an toàn mà bạn cố gắng tạo ra. Trong trường hợp một đồng nghiệp chia sẻ về ảnh hưởng của một sự kiện đã gây căng thẳng trong cuộc sống của họ với mình, bạn nên trấn an họ rằng bạn sẽ giữ bí mật và tránh đổi hướng cuộc trò chuyện sang nói về bản thân.

Chủ động lắng nghe
Có những điều có thể gây khó chịu hoặc khó khăn khi lắng nghe ai đó chia sẻ về tình trạng tâm lý của họ. Những lúc này, bạn nên giữ bình tĩnh và trấn an người đó. Việc thể hiện sự ngạc nhiên hoặc phản ứng sốc có thể làm cho họ thêm căng thẳng. Ngoài ra, bạn nên cố gắng không nghĩ ngay đến các giải pháp để giúp họ. Đôi khi một người chỉ cần được lắng nghe để họ có thể mở lòng.
Lưu ý: Nếu một đồng nghiệp muốn trút bầu tâm sự hoặc nói về một tình huống có thể sẽ kích động đến chính sức khỏe tâm thần của bạn, bạn có thể lịch sự hướng họ đến một nguồn khác hoặc cá nhân khác có đủ năng lực giúp đỡ hơn.

Hầu hết người đi làm đều dành phần lớn thời gian trong ngày tại nơi làm việc, vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi mối quan hệ với công việc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của chúng ta. Bằng cách sử dụng bốn mẹo chiến lược này, bạn có thể giúp đỡ tạo ra thêm sự khác biệt cho đồng nghiệp của mình. Đôi khi một chút quan tâm sẽ giúp người khác có động lực đi tiếp một chặng đường dài.

Nhi Trịnh dịch – theo crescendowork.com

Liên hệ tư vấn

Điền thông tin và gửi câu hỏi cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí.