15 Chiến lược giữ chân Nhân sự hiệu quả năm 2024

hhis

15 Chiến lược giữ chân Nhân sự hiệu quả năm 2024

Sau Covid-19, hàng triệu nhân viên từ nhiều lĩnh vực trên khắp thế giới đã tham gia một “cuộc di cư hàng loạt” khỏi nơi làm việc. Nhiều người đã cố gắng giải thích cuộc di cư hàng loạt”, nhưng các báo cáo cho thấy nó có thể là do mức lương không đủ, thăng tiến nghề nghiệp hạn chế, cân bằng cuộc sống công việc kém, không hài lòng với quản lý hoặc công ty và nhiều lý do khác.

Việc gọi là “Đại từ chức” (Great Resignation) này, được thúc đẩy bởi đại dịch COVID-19, đã biến việc làm thành thị trường của người lao động. Người dùng TikTok đã đặt ra các cụm từ như “nghỉ việc trong im lặng” (“quiet quitting”) và “hành động vì tiền lương của bạn (“act your wage”) (đi làm chỉ bỏ công sức đúng với tiền lương của bạn)” khi nhân viên tìm thấy cộng đồng những người không cảm thấy nơi làm việc của họ coi trọng hoặc đánh giá cao họ đúng mức.

Nhân viên quyết định những gì phù hợp với họ, người sử dụng lao động đang phải xem xét lại những gì thực sự làm cho công ty của họ là một nơi đáng để làm việc. Nếu bạn cảm thấy như doanh nghiệp của bạn có thể có nguy cơ mất tài năng hàng đầu, hoặc bạn đã bắt đầu mất những nhân viên giỏi nhất của mình do “Đại từ chức”, có lẽ đã đến lúc xem xét một số chiến lược giữ chân nhân viên. Dưới đây là 15 chiến lược hiệu quả để tăng sự hài lòng trong công việc của nhân viên và giúp bạn giữ chân những nhân viên giỏi nhất của mình.

1. Đưa ra mức lương cơ sở cạnh tranh hoặc mức lương theo giờ

Đưa ra mức lương xứng đáng với sự hy sinh và làm việc chăm chỉ phải là ưu tiên số một khi khiến nhân viên của bạn cảm thấy công việc của họ được đánh giá cao. Việc đền bù thỏa đáng ngày càng quan trọng hơn bất kỳ mục nào khác trong danh sách này; bạn sẽ không giữ chân được nhân viên một cách hiệu quả trừ khi bạn trả lương xứng đáng cho thời gian của họ.

Nhân viên không chỉ phải được trả lương công bằng cho thời gian và công việc của họ, mà họ còn phải có đủ khả năng trang trải chi phí sinh hoạt tại nơi họ sống, tiền lương của họ phải được điều chỉnh thường xuyên khi lạm phát gia tăng và họ phải được đền bù thêm tùy theo mức độ kinh nghiệm của họ với công việc. mọc. Ngoài ra, mỗi khi trách nhiệm của họ tăng lên thì phần thưởng của người lao động cũng tăng theo.

Bước đầu tiên để đưa ra mức lương phù hợp cho nhân viên của bạn là xác định mức lương đủ sống ở khu vực của bạn. Hãy nhớ rằng mặc dù mức lương tối thiểu liên bang hiện là 7,25 đô la, các báo cáo cho thấy rằng mức lương theo giờ đó thấp hơn mức lương đủ sống ở hầu hết các quận ở Hoa Kỳ. MIT cung cấp một công cụ tính mức lương đủ sống để giúp ước tính chi phí sinh hoạt ở mỗi quận. tiểu bang, thành phố hoặc khu vực đô thị. Đây phải là mức lương cơ bản tuyệt đối cho bất kỳ vị trí nào và tiền lương sẽ tăng từ đó.

Bước thứ hai là nghiên cứu xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang đưa ra những gì về tiền lương và tiền công cũng như những hình thức tăng lương mà đối thủ cạnh tranh đã đưa ra. Nếu bạn không đưa ra mức lương cao nhất so với đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ có nhiều khả năng mất đi những nhân viên giỏi nhất của mình. Những người có thành tích thấp hơn sẽ đảm nhận công việc của họ, về lâu dài khiến bạn tốn nhiều tiền hơn đáng kể so với việc bạn chỉ trả nhiều tiền hơn cho những nhân viên giỏi nhất.

Thuê và đào tạo một nhân viên mới đắt hơn đáng kể so với việc tăng lương cho một nhân viên hiện tại. Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực ước tính có thể phải mất từ 6 đến 9 tháng lương của một nhân viên để thay thế họ sau khi xem xét các chi phí săn đầu người, tuyển dụng và đào tạo. Ví dụ: cần từ 30.000 đến 45.000 USD để thay thế một nhân viên kiếm được 60.000 USD một năm—chưa kể đến tổn thất lớn về năng suất, doanh thu và quy trình làm việc trong quá trình tuyển dụng và đào tạo.

 

2. Hãy để nhân viên của bạn làm việc tại nhà

Theo “Báo cáo về tương lai của lực lượng lao động” của Upwork, 36,2 triệu người Mỹ sẽ làm việc từ xa vào năm 2025 — tăng gần 90% kể từ trước đại dịch COVID-19. Làm việc từ xa không chỉ thuận tiện trong việc giảm sự lây lan của dịch bệnh mà còn được chứng minh là giúp nhân viên hạnh phúc hơn và làm việc hiệu quả hơn. Với công nghệ hiện đại, bạn có thể làm việc hoàn toàn (hoặc thậm chí một phần) tại nhà trong nhiều ngành công nghiệp.

Mặc dù cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn về tác động lâu dài của làm việc từ xa, báo cáo của Upwork cho thấy những tác động tích cực của làm việc tại nhà bao gồm giảm các cuộc họp không cần thiết, tăng tính linh hoạt trong lịch trình, loại bỏ việc đi lại, ít phiền nhiễu hơn và tự chủ hơn. Khi nhân viên của bạn không phải mất thời gian ngồi khi tham gia giao thông, căng thẳng về việc chăm sóc con cái hay mất năng suất do vấn đề về lịch trình hoặc các cuộc họp kéo dài, họ sẽ làm việc hiệu quả hơn và hạnh phúc hơn.

Làm việc từ xa có thể sẽ không phải là giải pháp lâu dài cho nhiều doanh nghiệp và ngày càng có nhiều người Mỹ quay trở lại văn phòng mỗi tháng, nhưng việc đưa ra các lựa chọn làm việc tại nhà linh hoạt có thể là động lực để giữ những nhân viên giỏi nhất ở lại công ty của bạn về lâu dài.

 

3. Cung cấp lịch trình linh hoạt và giảm ngày làm việc
Cùng với việc cung cấp công việc từ xa, các nghiên cứu từ Hiệp hội Quản lý Nguồn Nhân lực cũng cho thấy các doanh nghiệp cung cấp nhiều lựa chọn làm việc linh hoạt hơn sẽ duy trì việc giữ chân nhân viên tốt hơn đáng kể. Ngay cả trước khi đại dịch khiến việc làm việc tại nhà trở thành một điều bình thường, một nghiên cứu năm 2019 cho thấy gần 2/3 số công nhân thấy mình làm việc hiệu quả hơn bên ngoài văn phòng truyền thống do ít bị gián đoạn hơn, ít mất tập trung hơn và ít phải di chuyển hơn. Sự sáng tạo không phải lúc nào cũng được bật như một vòi nước, vì vậy, việc cung cấp cho nhân viên của bạn những giờ làm việc linh hoạt sẽ khuyến khích họ tìm ra những thời điểm họ sẽ làm việc hiệu quả và năng suất nhất để tập trung sự chú ý vào công việc.

Cùng với việc cung cấp lịch trình linh hoạt, việc giảm số giờ trong ngày làm việc hoặc tuần làm việc của bạn thực sự có thể tăng năng suất của nhân viên và khuyến khích giữ chân nhân viên nhiều hơn. Một nghiên cứu năm 2014 của Đại học Stanford cho thấy năng suất lao động giảm mạnh sau khi một công nhân làm việc vượt quá 50 giờ mỗi tuần. Mặc dù chúng ta thường nghĩ những người nghiện công việc là người đến đầu tiên và về cuối cùng sẽ tận tâm và làm việc hiệu quả hơn, nhưng điều đó không nhất thiết đúng nếu phần lớn năng suất trong những giờ đó bị mất đi do kiệt sức hoặc kiệt sức.

 

4. Khuyến khích và thúc đẩy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống
Thứ tư trong danh sách các chiến lược giữ chân nhân viên quan trọng của chúng tôi dành cho doanh nghiệp là khuyến khích và thúc đẩy sự cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống—không chỉ cho nhân viên của bạn mà còn cho chính bạn. Đặc biệt là sau khi đại dịch làm thay đổi mạnh mẽ cách nhân viên coi trọng công việc, ngày càng nhiều người lao động lấy lý do cân bằng giữa công việc và cuộc sống là lý do họ cân nhắc công việc mới hoặc lý do họ từ chối cơ hội. Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống có thể đến bằng cách làm việc từ xa, lên lịch linh hoạt hoặc giảm ngày làm việc, như đã đề cập ở trên, hoặc những hành động đơn giản hơn như khuyến khích nhân viên không kiểm tra email hoặc trả lời các câu hỏi về công việc qua điện thoại trừ khi ở nơi làm việc hoặc đang làm việc. Tôn trọng thời gian nghỉ làm của nhân viên là chìa khóa để duy trì mối quan hệ làm việc lành mạnh với họ.

 

5. Ghi nhận và khen thưởng nhân viên của bạn vì công việc của họ
Những nhân viên cảm thấy được nơi làm việc công nhận và khen thưởng phù hợp sẽ dễ dàng giữ chân lâu dài hơn nhiều, nhưng các nghiên cứu cũng cho thấy những nhân viên đó sẽ làm việc chăm chỉ hơn và làm việc hiệu quả hơn. Thật không may, hơn 80% nhân viên Mỹ nói rằng họ không cảm thấy được công nhận hoặc khen thưởng. Một báo cáo của Brandon Hall Group cho thấy các công ty ưu tiên ghi nhận nhân viên của mình nhiều lần mỗi tháng có khả năng giữ chân nhân viên tăng lên 41% và khả năng thấy sự gắn kết của nhân viên tăng lên cao hơn 34%.

Có nhiều cách để ghi nhận và khen thưởng nhân viên của bạn, nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo bạn ưu tiên cả sự ghi nhận của xã hội và phần thưởng bằng tiền. Cảm giác thật tuyệt khi không chỉ được công nhận vì công việc của mình mà còn được công nhận một cách công khai, vì điều đó giúp mọi người biết khi nào người khác cũng được đánh giá cao. Phần thưởng tài chính, dù dưới dạng tiền mặt, thẻ quà tặng hay thậm chí các đặc quyền khác như thời gian nghỉ được trả lương, đều là một trong những phần thưởng quan trọng nhất và thành công nhất mà bạn có thể trao cho nhân viên. Hãy cân nhắc việc hỏi nhân viên những câu hỏi mở về những gì họ muốn về phần thưởng.

Hãy đảm bảo rằng bạn không chỉ ghi nhận kết quả mà còn cả những nỗ lực của nhân viên. Đôi khi các dự án không thành công như chúng ta mong đợi, không đạt được số lượng hoặc các giao dịch không được chốt. Mặc dù điều này có thể gây thất vọng nhưng hãy đảm bảo rằng nhân viên của bạn biết rằng dù họ không đạt được mục tiêu nhưng công việc của họ vẫn được đánh giá cao. Điều này có thể giúp khuyến khích nhân viên của bạn cố gắng hơn trong lần tiếp theo và hỗ trợ họ khi họ cảm thấy tuyệt vọng hoặc thất bại.

 

6. Tạo ra một nền văn hóa mà nhân viên muốn trở thành một phần của nó
Một chiến lược giữ chân quan trọng khác là tạo ra văn hóa làm việc mà nhân viên của bạn muốn trở thành một phần trong đó. Một nghiên cứu của Glassdoor năm 2019 cho thấy văn hóa của công ty có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với những nhân viên đang cân nhắc việc làm (77% cho biết họ sẽ cân nhắc văn hóa của công ty) mà còn đối với những nhân viên tiếp tục làm việc. Trên thực tế, gần 2/3 nhân viên cho rằng văn hóa công ty tốt là một trong những lý do chính khiến họ quyết định không rời đi.

Phát triển văn hóa công ty tuyệt vời có thể liên quan đến việc thực hiện nhiều chiến lược giữ chân nhân viên được nêu chi tiết trong danh sách này. Những nỗ lực này có thể bao gồm việc khen thưởng nhân viên của bạn không chỉ vì thành công mà còn vì nỗ lực, tạo ra một sứ mệnh có ý nghĩa cho công ty của bạn và lôi kéo nhân viên của bạn đưa ra quyết định sáng tạo về sứ mệnh hiện tại và tương lai của tổ chức.

Điều quan trọng nữa là đảm bảo nơi làm việc của bạn đa dạng và hòa nhập, đặc biệt là với các thành viên của BIPOC (Người da đen, người bản địa và người da màu) và cộng đồng LGBTQ, những người thường gặp khó khăn khi tìm nơi làm việc mà họ cảm thấy an toàn và được chào đón. Một nơi làm việc tôn trọng mọi người thuộc mọi chủng tộc, hoàn cảnh, giới tính và khuynh hướng tình dục sẽ thu hút và giữ chân một cộng đồng nhân tài rộng hơn, đa dạng hơn và tốt hơn.

 

7. Xây dựng sự gắn kết của nhân viên
Một trong những chiến lược quan trọng nhất để giữ chân nhân viên là xây dựng sự gắn kết của nhân viên với tổ chức của bạn. Một nhân viên thiếu gắn kết có thể có tinh thần thấp hơn, gây tổn thất về năng suất và thường làm suy sụp công ty của bạn. Đảm bảo cho nhân viên của bạn có tiếng nói bằng cách khiến họ cảm thấy được lắng nghe và cho họ thấy rằng ý kiến của họ rất quan trọng.

Hãy thử tạo cơ hội cho nhân viên của bạn cảm thấy an toàn khi đưa ra phản hồi thẳng thắn. Có khả năng là nhân viên của bạn có thể biết nhiều hơn về những cách tốt nhất để hoàn thành một nhiệm vụ nhất định hơn bạn nếu họ đã làm việc đó lâu hơn, vì vậy, việc cho họ cơ hội giao tiếp và cộng tác để cải thiện quy trình làm việc và môi trường làm việc sẽ giúp nhân viên cảm thấy thoải mái hơn. như thể họ đã góp phần phát triển văn hóa và đảm bảo rằng họ vẫn gắn bó với công ty.

Tương tự như vậy, đừng ép buộc sự tham gia không cần thiết hoặc thúc đẩy các hoạt động được thiết kế để xây dựng sự gắn kết mà không có mục tiêu hoặc giải pháp cụ thể trong đầu. Đối với những người lao động không muốn tham gia vào bất kỳ hoạt động nào không liên quan đến công việc mà bạn trả lương cho họ, việc buộc phải tham gia vào các hoạt động xã hội hoặc các hoạt động khác không liên quan đến công việc có thể là lý do để nghỉ việc. Mỗi nơi làm việc đều khác nhau và không phải nơi làm việc nào cũng yêu cầu sự gắn kết của nhân viên giống nhau—một trong những cách tốt nhất để tránh vấn đề này là hỏi nhân viên xem họ thích gì hơn.

 

8. Tạo sự nhấn mạnh vào tinh thần đồng đội
Một phần quan trọng khác của việc giữ chân nhân viên trong một số môi trường là nhấn mạnh vào tinh thần đồng đội. Tạo cơ hội hợp tác—bao gồm cả hợp tác giữa các phòng ban—có thể thúc đẩy không chỉ tinh thần đồng đội mà còn cả sự gắn kết chung của nhân viên. Làm việc nhóm mạnh mẽ không chỉ khuyến khích sự gắn kết giữa các đồng nghiệp, điều này có thể tạo ra văn hóa tổng thể tốt hơn mà còn thúc đẩy hiệu suất tổng thể cao hơn. Làm việc nhóm tốt sẽ giúp các nhà quản lý và nhân viên kết hợp các điểm mạnh và điểm yếu trong các phòng ban và cân bằng khối lượng công việc một cách chiến lược hơn.

 

9. Giảm tình trạng kiệt sức của nhân viên
Một báo cáo của Gallup năm 2020, Sự kiệt sức của nhân viên: Nguyên nhân và cách chữa trị, cho thấy 76% nhân viên đôi khi bị kiệt sức trong công việc và 28% cho biết họ cảm thấy kiệt sức “thường xuyên” hoặc “luôn luôn”. Mặc dù người ta thường cho rằng tình trạng kiệt sức là do làm việc quá sức và có thể được giải quyết bằng cách nghỉ vài ngày hoặc giảm giờ làm việc, nhưng nghiên cứu của Gallup cho thấy tình trạng kiệt sức thực sự bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi cách nhân viên trải nghiệm khối lượng công việc của họ hơn là số giờ họ làm việc. Những nhân viên cảm thấy gắn kết hơn với công việc của mình, những người được công nhận và khen thưởng xứng đáng cũng như những người được cung cấp công việc linh hoạt hơn thông qua việc giảm giờ làm, làm việc từ xa hoặc lập kế hoạch linh hoạt thực sự có mức độ hạnh phúc cao hơn.

Báo cáo của Gallup cho thấy năm yếu tố hàng đầu dẫn đến tình trạng kiệt sức của nhân viên là:

  • Đối xử bất công tại nơi làm việc
  • Khối lượng công việc không thể quản lý được
  • Giao tiếp không rõ ràng từ quản lý
  • Thiếu sự hỗ trợ của người quản lý
  • Áp lực thời gian vô lý

Phát triển và cải thiện văn hóa công ty tổng thể của bạn, xây dựng sự gắn kết của nhân viên tốt hơn và cung cấp thông tin liên lạc rõ ràng, quản lý nhất quán và minh bạch, tất cả sẽ giúp giảm bớt tình trạng kiệt sức của nhân viên. Ngoài ra, việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các đặc quyền khác có thể giúp ích rất nhiều cho việc giữ chân nhân viên.

 

10. Cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe
Đại dịch COVID-19 đã nhắc nhở chúng ta rằng cả sức khỏe thể chất và tinh thần đều là điều tối quan trọng để có một xã hội hạnh phúc và chức năng. Chăm sóc sức khỏe cho nhân viên của bạn không chỉ bao gồm việc cung cấp những thứ như lập kế hoạch linh hoạt hoặc làm việc từ xa. Bạn cũng nên đảm bảo rằng nơi làm việc của bạn sạch sẽ và vệ sinh với các quy trình an toàn và sức khỏe được áp dụng, đồng thời bạn có các quy định nghiêm ngặt đối với nhân viên đến làm việc khi bị bệnh. Điều này cũng có nghĩa là trả lương khi ốm đau để khuyến khích nhân viên được yêu cầu có mặt tại địa điểm ở nhà khi bị ốm. Đảm bảo cũng cung cấp bảo hiểm y tế chất lượng với phạm vi bảo hiểm tuyệt vời cùng nhiều cấp độ và lựa chọn để nhân viên của bạn biết sức khỏe của họ được coi trọng.

Một số công ty, bao gồm cả LinkedIn, cũng đã thành công trong việc cung cấp cho tất cả nhân viên thời gian nghỉ ngơi để chăm sóc sức khỏe tâm thần để đồng thời đối phó với tình trạng kiệt sức. Tuần nghỉ tập thể này được cho là đã giúp những người lao động kiệt sức không cảm thấy như thể họ đang bỏ lỡ các email, cuộc họp và ghi chú dự án quan trọng.

 

11. Trao các đặc quyền công việc khác
Mặc dù nhiều chiến lược giữ chân trong danh sách của chúng tôi cho đến nay có thể được coi là đặc quyền của một công việc cụ thể, nhưng đặc quyền công việc có thể có nhiều hình dạng và hình thức. Ngoài việc cung cấp những điều cơ bản, chẳng hạn như làm việc từ xa, lịch trình linh hoạt và chăm sóc sức khỏe tốt, bạn có thể giảm giá cho nhân viên của mình đối với những thứ như dịch vụ điện thoại di động, chi phí đi lại, thuê ô tô, đồ ăn, v.v. AnyPerk.com, CorporatePerks.com và BenefitHub.com đều là những dịch vụ tương tự, với mức giá phải chăng chỉ $5 mỗi nhân viên mỗi tháng, mang lại cho nhân viên của bạn những lợi ích và chiết khấu lớn tại các doanh nghiệp quốc gia. Bạn cũng có thể tạo kết nối của riêng mình với các doanh nghiệp địa phương có thể vui lòng cung cấp giảm giá cho sản phẩm.

 

12. Thúc đẩy tăng trưởng và mang lại sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp
Một doanh nghiệp lớn nhận ra tầm quan trọng của việc đào tạo trong quá trình giới thiệu nhân viên, nhưng một doanh nghiệp có khả năng giữ chân nhân viên mạnh mẽ cũng nhận ra giá trị của việc tiếp tục đầu tư vào đào tạo và nâng cao kỹ năng cho nhân viên. Nâng cao kỹ năng cho nhân viên của bạn bằng cách đầu tư thời gian và nguồn lực, đồng thời cho họ cơ hội tiếp cận với giáo dục và đào tạo bổ sung trong lĩnh vực của họ không chỉ khiến họ hạnh phúc hơn và có nhiều khả năng ở lại với công ty của bạn hơn mà còn giúp công ty của bạn trở nên mạnh mẽ hơn về tổng thể.

 

13. Thuê người phù hợp với văn hóa
Nhiều người có thể học một kỹ năng cụ thể hoặc phát triển chuyên môn nhất định. Nhưng không phải ai cũng phù hợp với một nhóm hiện có cũng như không chia sẻ các giá trị văn hóa với nhân viên và công ty của bạn. Việc tuyển dụng phù hợp với văn hóa có thể đảm bảo giữ chân nhân viên lâu dài vì những nhân viên mới này sẽ hòa nhập tốt với nhóm nhanh hơn, giúp mọi người thoải mái hơn và đưa năng suất trở lại đúng hướng nhanh hơn. Trên thực tế, một bài báo của Harvard Business Review đã trích dẫn những quyết định tuyển dụng tồi là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến nhân viên mất việc, với 41% nhà tuyển dụng được khảo sát ước tính một lần tuyển dụng tồi sẽ khiến doanh nghiệp của họ thiệt hại từ 25.000 USD trở lên.

 

14. Quản lý việc giữ chân nhân sự
Một báo cáo năm 2018 về Trải nghiệm nhân viên của Udemy cho thấy gần 50% nhân viên bỏ việc vì người quản lý tồi. Mặt khác, một người quản lý giỏi không hành động như một “ông chủ” mà là một “huấn luyện viên”. Điểm khác biệt chính là trong khi ông chủ được coi là nguồn gốc nhu cầu không thể thỏa mãn, quản lý vi mô mọi khía cạnh công việc của nhân viên thì huấn luyện viên lại biết nhân viên của họ là những người chơi trong một đội. Một người chủ/huấn luyện viên giỏi sẽ hướng dẫn nhân viên đi đúng hướng bằng cách đưa ra lời khuyên, hỗ trợ và mục tiêu trong khi vẫn cho phép nhân viên của họ có mức độ tự chủ cao.

 

15. Biết khi nào nên nói lời tạm biệt
Thật không may, không có chiến lược nào có thể đảm bảo giữ chân nhân viên một cách hoàn hảo. Tại một thời điểm nào đó, nhân viên của bạn phải tiếp tục — nghỉ hưu hoặc tìm công việc phù hợp hơn với những gì họ đang tìm kiếm. Biết khi nào nên nói lời tạm biệt và xử lý việc sa thải nhân viên một cách hiệu quả và tốt cũng quan trọng đối với việc giữ chân nhân viên nói chung cũng như bất kỳ chiến lược nào khác. Những nhân viên còn lại nên biết rằng họ sẽ được chăm sóc chu đáo bất cứ khi nào họ tự mình chuyển đi.

 

Tại sao nhân viên rời đi và tại sao họ ở lại
Khuyến khích nhân viên ở lại là quan trọng, nhưng biết lý do tại sao nhân viên rời đi có thể còn quan trọng hơn để phát triển chiến lược giữ chân hiệu quả. Offboarding, quá trình kết thúc công việc của một nhân viên sắp rời đi, có thể cũng quan trọng như việc onboarding. Offboarding có thể giúp khuyến khích sự tách biệt thân thiện, đảm bảo chuyển giao kiến thức và bảo vệ tài sản và dữ liệu của công ty cũng như giúp công ty tìm hiểu lý do nhân viên rời đi và công ty có thể làm gì trong tương lai để giữ nhân viên.

Một phần quan trọng của quá trình nghỉ việc là cuộc phỏng vấn thôi việc, có thể giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn lý do tại sao nhân viên rời đi. Một số lý do phổ biến nhất — đặc biệt là sau đại dịch COVID-19 bao gồm:

  • Mức lương hoặc mức lương theo giờ không phù hợp
  • Cảm thấy làm việc quá sức hoặc kiệt sức và không được hỗ trợ
  • Không có hoặc có giới hạn cơ hội phát triển và thăng tiến nghề nghiệp
  • Cần cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn
  • Không hài lòng với cách quản lý hoặc văn hóa công ty
  • Cơ hội việc làm hấp dẫn hơn

Lý thuyết hai yếu tố của Herzberg
Nhà tâm lý học người Mỹ Frederick Herzberg, có lẽ nổi tiếng nhất với công việc quản lý kinh doanh, đã quảng bá nổi tiếng lý thuyết “Động lực – Duy trì” của mình, đôi khi còn được gọi là lý thuyết “Hai yếu tố” của ông. Theo lý thuyết, có hai nhóm yếu tố ảnh hưởng đến động lực ở nơi làm việc và nâng cao sự hài lòng của nhân viên (và do đó khuyến khích giữ chân nhân viên) hoặc cản trở nó.

Yếu tố duy trì (Hygiene)

  • Đền bù
  • Bảo mật công việc
  • Phẩm chất lãnh đạo
  • Mối quan hệ ngang hàng
  • Trạng thái
  • Điều kiện làm việc

Yếu tố động lực thúc đẩy (Motivators)

  • Trách nhiệm
  • Mức độ hài lòng với công việc
  • Thành tích
  • Cơ hội tăng trưởng
  • Thăng tiến
  • Sự công nhận

Các yếu tố Hygiene đề cập đến những yếu tố thực sự tạo ra động lực ở nơi làm việc. Các yếu tố Hygiene của Herzberg là những yếu tố đáp ứng nhu cầu sinh lý mà mỗi nhân viên mong đợi được đáp ứng. Những yếu tố này tập trung vào những thứ như tiền bạc, sự đảm bảo trong công việc, mối quan hệ công việc tốt và điều kiện làm việc tích cực. Nếu không có những yếu tố Hygiene cơ bản này, nhân viên không thể hài lòng và không có yếu tố Motivators nào sẽ giữ chân nhân viên ở lại công ty.

Mặt khác, các yếu tố Motivators lại phụ thuộc vào các điều kiện của công việc. Đây là những yếu tố Motivators nhân viên làm việc tốt hơn và củng cố sự cam kết của họ với công ty và công việc của họ. Những yếu tố này tập trung vào những thứ như cơ hội phát triển, phát triển hoặc thăng tiến nghề nghiệp, sự công nhận, trách nhiệm cao hơn và hơn thế nữa.

 

Cách tạo chiến lược giữ chân nhân viên của riêng bạn
Mặc dù tất cả 15 chiến lược giữ chân nhân viên mà chúng tôi đã nêu ở trên đều có hiệu quả theo cách riêng của chúng, nhưng nhu cầu của mỗi doanh nghiệp là khác nhau và một số chiến lược ít nhiều có ý nghĩa hơn những chiến lược khác.

Mức lương cạnh tranh, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đặc quyền và phát triển nghề nghiệp đều có thể mang lại lợi ích trực tiếp cho chính nhân viên. Mặc dù doanh nghiệp của bạn có thể không cung cấp được mọi thứ mà nhân viên đang tìm kiếm trong từng lĩnh vực này, nhưng nếu bạn chọn một vài chiến lược trong số này để tập trung vào, bạn vẫn có thể bắt đầu nỗ lực nâng cao khả năng giữ chân nhân viên.

Mang đến cơ hội làm việc tại nhà, lập kế hoạch linh hoạt, thúc đẩy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống và giảm tình trạng kiệt sức của nhân viên đều là những chiến lược quan trọng để giúp giữ chân nhân viên. Vì một số loại hình kinh doanh nhất định không cho phép lập kế hoạch linh hoạt hoặc làm việc từ xa do tính chất của doanh nghiệp, nên việc tập trung vào việc thúc đẩy sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống và đưa ra các chiến lược để giảm tình trạng kiệt sức có thể là điều hợp lý.

Tạo ra một nền văn hóa mạnh mẽ thông qua sự công nhận, khen thưởng, gắn kết, làm việc nhóm cũng như các phương pháp quản lý và tuyển dụng tốt đều là những chiến lược để tạo ra môi trường tốt nhất cho nhân viên của bạn. Tất cả những điều này đều quan trọng bất kể loại hình kinh doanh của bạn là gì, nhưng bạn nên tập trung vào một số lĩnh vực nhất định ít nhiều tùy thuộc vào lĩnh vực công việc của bạn. Cho dù bạn cố gắng thể hiện sự quan tâm của mình với nhân viên như thế nào thì văn hóa bạn tạo ra tại nơi làm việc là điều tối quan trọng để giữ chân nhân viên tốt.

Điểm mấu chốt cuối cùng
Việc giữ chân nhân viên là vô cùng quan trọng đối với hoạt động của một doanh nghiệp thành công. Các chiến lược mà chúng tôi đã nêu ở trên không phải là cách khắc phục tự động mà là một phần của sự thay đổi lớn hơn hướng tới hỗ trợ và chăm sóc nhân viên mà nhiều công ty chưa làm đủ. Đại dịch đã khiến nhiều công nhân nhận ra giá trị thời gian và năng lượng của họ, vì vậy việc đảm bảo công ty của bạn đang chứng minh rằng bạn coi trọng thời gian và sức lực của công nhân một cách hợp lý là vô cùng quan trọng.

 

Theo Forbes