Cần làm gì khi phát hiện mình là F0?

H&HIS

Cần làm gì khi phát hiện mình là F0?

Cần làm gì khi phát hiện mình là F0?

Theo thống kê từ Bộ y tế thì có khoảng 80% ca F0 sẽ không có triệu chứng gì hoặc nhẹ khi nhiễm bệnh và 65-70% ở chúng Delta. Bộ y tế cũng đã cho phép các ca F0 được điều trị tại nhà để giảm áp lực cho các khu cách ly. Vậy nên, thay vì lo lắng hoảng sợ nếu không may trở thanh F0, hãy chuẩn bị tốt kiến thức ngay từ bây giờ và giữ tinh thần lạc quan nhất có thể để xử lý một cách an toàn và đúng đắn nhất. Chúng ta cùng tìm hiểu những kiến thức làm thế nào khi phát hiện mình là F0 ở bài viết này.

According to statistics from the Ministry of Health, about 80% of F0 cases will be asymptomatic or mild when infected and 65-70% in Delta. The Ministry of Health has also allowed F0 cases to be treated at home to reduce pressure on isolation areas. So, instead of being worried if you unfortunately return to F0, prepare well now and stay as optimistic as possible to handle it in the safest and most correct way. Let’s find out what to do when we are F0 in this article.

Thứ nhất, Hãy giữ cho mình một trạng thái bình tĩnh không được hoảng sợ và áp dụng các biện pháp tránh lây nhiễm cho người xung quanh và thông báo cho cơ quan y tế để có được sự hỗ trợ kịp thời.

Firstly, keep yourself a calm state, do not panic and apply measures to avoid infecting people around and notify the health authorities to get timely support.

Thứ hai, Thông báo cho người nhà để chuẩn bị phong và các vật dụng cần thiết thể sinh hoạt riêng không tiếp xúc gần với người nhà. Nếu trường hợp là người già hoặc có bệnh cần có người chăm sóc thì gia đình hãy cử một người trẻ và có sức khỏe tốt nhất để chăm sóc và trang bị các biện pháp phòng tránh lây nhiễm cho người đó như đồ bảo hộ khẩu trang găng tay nước diệt khuẩn….cho người đó ở một phòng riêng. Đồng thời Thông báo với người bạn đã tiếp xúc trong khoảng thời gian bạn nghĩ mình đã mắc Covid-19 (bạn có thể lây bệnh cho người khác từ sau khi bạn tiếp xúc với nguồn lây từ 48 giờ).

Secondly, notify family members to prepare room and necessary items for private living without close contact with family members. If the case is an old or sick person that requires someone to take care of, the family should appoint a young and healthy person to take care of him and equip him with measures to prevent infection such as protective gear, gloves, sanitizer….And let that person to live in a separate room. Also notify the person you have been in contact with during the time you think you have Covid-19 (you can infect others from 48 hours after you come into contact with the source of infection).

Thứ ba, Tiếp tục điều trị các bệnh nền (nếu có) thực hiện chế độ sinh hoạt hợp lý ngủ đủ giấc, uống nhiều nước, ăn đủ, dễ tiêu hóa, đa dạng thức ăn, không được bỏ bữa cung cấp cho cơ thể đủ các loại chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Thirdly, continue to treat underlying diseases (if any), practice a reasonable lifestyle, get enough sleep, drink plenty of water, eat enough, digest easily, diversify food, and don’t skip meals to provide for your body. There are enough nutrients to increase the body’s resistance.

Thứ tư, Tiếp tục theo dõi xem cơ thể có triệu chứng phát bệnh hay không nếu có cần thông báo ngay cho Nhân viên Y tế đang theo dõi. Các loại thuốc điều trị triệu chứng Covid-19 có thể sử dụng tại nhà: Thuốc hạ sốt, giảm đau chứa acetaminophen như Panadol, Efferalgan, Tylenol, Hapacol…Thực hiện đúng theo hướng dẫn của của nhân viên y tế. Không tự ý điều trị theo những phương pháp chưa được kiểm chứng.

Fourth, continue to monitor whether the body has symptoms of illness or not; if it is necessary, immediately notify the medical staff. Medicines to treat Covid-19 symptoms that can be used at home: Antipyretic and pain relievers containing acetaminophen such as Panadol, Efferalgan, Tylenol, Hapacol… And follow the instructions of medical staff. Do not self-medicate with unproven methods.

Thứ năm, Liên hệ khám cấp cứu ngay nếu có dấu hiệu nặng. Các triệu chứng nặng thường xuất hiện ngày thứ 7-10 của bệnh, có thể sớm hay muộn hơn. Nếu xuất hiện một trong các triệu chứng dưới đây, bạn cần liên hệ ngay với Cấp cứu 115/ Tổng đài 1022 hoặc Đội phản ứng nhanh tổ dân phố/Phường/Quận để được nhập viện càng sớm càng tốt:

  • Cảm thấy rất khó thở/đau dai dẳng hoặc cảm giác tức, nặng, có áp lực trong lồng ngực.
  • Không thể tỉnh táo. Môi, đầu ngón tay, da nhợt nhạt và lạnh hơn bình thường, mất sức sống.
  • Giảm khả năng gắng sức, mệt mỏi
  • Bệnh nền bất ổn
  • Nhịp thở trên 24 lần/phút, SpO2 máu dưới 94%

Fifthly, Get an emergency immediately if there are serious signs. Severe symptoms usually appear 7-10 days of illness, may be earlier or later. If you experience any of the following symptoms, you need to immediately contact 911/Call Center 1022 or the Rapid Response Team of the Neighborhood/Ward/District to be admitted to the hospital as soon as possible:

  • Feeling very short of breath/Persistent pain or feeling of pressure, heaviness, pressure in the chest.
  • Can’t stay awake. Lips, fingertips, skin pale and colder than usual, losing vitality.
  • Decreased capacity for exertion, fatigue
  • Unstable background disease
  • Breathing rate is more than 24 times/minute, blood SpO2 is less than 94%

Thứ sáu, Tuân thủ các quy trình cách ly và thực hiện tốt các quy định theo nhân viên Y tế theo dõi cho tới khi có thông báo hoàn toàn khỏi bệnh và được phép tiếp xúc với mọi người
Chú ý đối tượng F0 được cách ly tại nhà:

  • Mới được phát hiện tại cộng đồng, KHÔNG TRIỆU CHỨNG, KHÔNG YẾU TỐ NGUY CƠ (bệnh nền, béo phì) được cách ly tại nhà trong 14 ngày.
  • Đang điều trị tại CSYT, KHÔNG TRIỆU CHỨNG, đủ điều kiện xuất viện vào ngày thứ 7, được tiếp tục theo dõi, giám sát y tế tại nhà trong 14 ngày.
  • Người có tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 hoặc sống trong khu vực có nhiều ca nhiễm Covid-19

Sixthly, Comply with the isolation procedures and well follow the regulations according to the medical staff until it is announced that you are completely cured and are allowed to contact people.
Notice that subject F0 is isolated at home:

  • Newly detected in the community, NO SYMPTOMS, NO RISK FACTORS (underlying disease, obesity) quarantined at home for 14 days.
  • Being treated at a health facility, SYMPTOMS, eligible to be discharged on the 7th day, continue to be monitored and monitored at home for 14 days.
  • People who have close contact with people infected with Covid-19 or live in an area with many Covid-19 cases.

Leave a Reply